5 bước cơ bản để bắt đầu kinh doanh sau mùa Covid-19

Sau một thời gian dài bị "mắc kẹt" bời dịch bệnh thì thời gian này là thời điểm vàng để bắt đầu kinh doanh sau mùa Covid-19. Mặt khác, bạn cũng tự đặt ra câu hỏi: “Cần làm gì để bắt đầu khi chưa có nhiều kinh nghiệm?” Đó là lý do vì sao bài viết dưới đây sẽ chỉ ra 5 bước cơ bản để bạn bắt đầu triển khai kinh doanh online ngay.

Ngày đăng: 06-05-2020

1,114 lượt xem

Bước 1: Tìm hiểu nhu cầu thị trường và ghi chú lại

Hầu hết những người mới bắt đầu bán hàng online thường mắc sai lầm khi ưu tiên tìm kiếm nguồn hàng sau đó mới tìm hiểu thị trường. Nhưng quy trình thì hoàn toàn ngược lại. Chúng ta phải tìm kiếm nhu cầu thị trường trước và biết được họ cần gì sau đó mới nghiên cứu sản phẩm thích hợp có thể đáp ứng nhu cầu đó.

Hiểu về nhu cầu của khách hàng trước khi kinh doanh

Hiểu về nhu cầu của khách hàng trước khi kinh doanh

Cách đơn giản nhất để bắt đầu kinh doanh sau mùa Covid là tập trung vào những sản phẩm đang "hot".  Có thể kể đến như các sản phẩm bảo vệ sức khỏe, đồ công nghệ, thực phẩm khô, đồ dùng nhà bếp, thiết bị vệ sinh nhà cửa...

Nếu không muốn bắt đầu kinh doanh sau mùa Covid-19 các sản phẩm này và muốn tìm hiểu 1 thị trường khách hàng riêng, bạn có thể tự nghiên cứu bằng cách:

Tham gia các diễn đàn trực tuyến, các group, mạng xã hội để xem những gì mọi người đang đặt câu hỏi và những vấn đề họ đang cố gắng tìm hướng giải quyết.

Nghiên cứu từ khóa để tìm ra những từ đang có rất nhiều người tìm kiếm, nhưng lại không có nhiều trang web đang cạnh tranh.

Thăm dò các đối thủ cạnh tranh tiềm năng của bạn, bằng cách truy cập trang web của họ và ghi chú lại những gì họ đang làm để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Sau đó, bạn có thể sử dụng những gì bạn đã học được để chọn ra một sản phẩm, và làm điều đó tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh.

Bước 2. Xây dựng quy trình kinh doanh online

Hiểu về quy trình để kinh doanh dễ dàng

Hiểu về quy trình để kinh doanh dễ dàng

Kinh doanh online không chỉ đơn thuần là có sản phẩm -> bán hàng -> có doanh thu để tiếp tục nhập hàng. Một quy trình kinh doanh chuyên nghiệp còn cần nhiều hơn thế rất nhiều. Bạn sẽ cần vẽ 1 đường đi chuẩn cho mọi bước từ tìm kiếm khách hàng, nhập sản phẩm, xây dựng nền tảng quản lý, marketing, tìm kiếm nhân sự, xoay vòng vốn, xử lý sự cố,... Tùy theo hình thức kinh doanh online (truyền thống, dropshipping, print-on-demand) mà bạn xây dựng 1 quy trình riêng. Bạn có thể tham khảo các quy trình kinh doanh online từ các mẫu sẵn với từ khóa "quy trình kinh doanh online" hoặc "online business process"

Bước 3: Bắt đầu với các Mạng xã hội

Không cần phải nói nhiều về việc tận dụng các mạng xã hội (MXH) phổ biến như Facebook, Zalo, Instagram,... để bắt đầu đăng bán sản phẩm và kiếm những đơn hàng đầu tiên. Bài viết xin phép chỉ tập trung vào MXH phổ biến nhất - Facebook.

Bằng cách đăng bán sản phẩm với hình ảnh đẹp mắt, sáng tạo nội dung thu hút cùng với việc chạy quảng cáo nhắm đến đối tượng hiệu quả, bạn hoàn toàn có thể kiếm được một lượng tương tác khách hàng lớn ngay từ giai đoạn đầu tiên bắt đầu kinh doanh sau mùa Covid-19. Mỗi tương tác này là một cơ hội để bạn bán được hàng. Lúc này, bạn nên sử dụng một nền tảng giúp quản lý toàn bộ comment, inbox khách hàng để không bỏ lỡ cơ hội bán hàng quý giá nào. Một nền tảng bạn có thể cân nhắc là Harasocial. Không chỉ lưu trữ toàn bộ tương tác của khách trên Fanpage tại một nơi, công cụ này còn hỗ trợ tạo đơn hàng, đẩy đơn đến nhà vận chuyển, lưu thông tin khách và quản lý hiệu suất kinh doanh trên Facebook.

Bước 4: Thiết kế website bán hàng

Khi bạn đã có thị trường, sản phẩm và đã xây dựng được quy trình bán hàng, hãy bắt tay vào việc thiết kế website bán hàng cho mình. Hãy giữ giao diện đơn giản nhưng vẫn ấn tượng nhất có thể. Một số lời khuyên quan trọng cần lưu ý:

Chọn một hoặc hai phông chữ đơn giản

Tạo thanh điều hướng rõ ràng, đơn giản, và giống nhau trên mỗi trang.

Chỉ sử dụng đồ họa, âm thanh hoặc video nếu chúng thực sự làm tăng thông điệp bán hàng.

Thêm pop-up thu thập địa chỉ e-mail bằng những lợi ích hấp dẫn. Sau này bạn có thể tận dụng danh sách này để gửi các chương trình khuyến mại, hoặc mời chào mua hàng ưu đãi.

Tạo ra quy trình mua hàng đơn giản nhất để người không rành mua sắm online vẫn có thể xem và chọn mua

Trang web chính là cửa hàng của bạn, hãy tập trung đầu tư cho chúng. Và không chỉ là giao diện, website cần phải có đầy đủ các tính năng hữu ích để bạn tăng trưởng bán hàng và quản lý hiệu quả hoạt động kinh doanh. Đừng chủ quan khi thấy thời gian đầu đơn hàng còn ít nên dễ quản lý. Để đi đường dài trên hành trình kinh doanh, bạn cần một nền tảng đủ mạnh mẽ để quản lý và tăng quy mô nhanh chóng. Cho nên khi bắt đầu kinh doanh sau mùa Covid-19 bạn hãy nhìn xa hơn về đều muốn đạt được.

Bước 5. Xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Lưu lại thông tin khách hàng là điều quan trọng trong kinh doanh

Lưu lại thông tin khách hàng là điều quan trọng trong kinh doanh

Những khách hàng đã mua sản phẩm thật sự rất quý giá. Đó là những người có khả năng cao sẽ giới thiệu sản phẩm của bạn cho người khác. Việc bán hàng lại cho những khách hàng này cũng dễ và tốn ít chi phí hơn tìm kiếm khách hàng mới. Chính vì vậy, việc lên kế hoạch chăm sóc khách hàng như thế nào là rất quan trọng.

Không cần phải vung tiền để làm khuyến mãi hay tặng quà giá trị, bạn có thể khiến khách yêu mến từ những việc rất nhỏ. Như ghi nhớ và chúc mừng ngày sinh nhật khách, biết rõ khách đã mua sản phẩm gì, sở thích ra sao, hành vi mua thế nào,... để tiếp cận lại một cách khéo léo. Trong thời điểm dịch Covid này, những chính sách như freeship, tặng khẩu trang, nước rửa tay, hoặc đơn giản là một lời nhắn khách giữ sức khỏe và cùng chung tay chống dịch bệnh lây lan đã có thể khiến khách ghi nhớ thương hiệu và nói tốt về bạn.

----

Chắc chắn trên đây chưa phải là tất cả những điều bạn cần lưu ý khi bắt đầu kinh doanh online. Sẽ còn rất nhiều điều cần chuẩn bị để có một khởi đầu thuận lợi, nhất là trong giai đoạn thị trường biến động như hiện nay.

Hi vọng bài viết đã phần nào giúp bạn định hình được những bước bắt đầu kinh doanh sau mùa Covid-19.

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha